Trong thời đại công nghệ số, lừa đảo trực tuyến là một vấn đề ngày càng phổ biến. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh cắp thông tin cá nhân, tài sản của người dùng. Để bảo vệ bản thân, người dùng cần hiểu rõ về các nhóm lừa đảo và hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết hiện nay có 3 nhóm lừa đảo chính với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam. Cùng LifeSkills Vietnam tìm hiểu nhé!
3 nhóm lừa đảo trực tuyến chính
Lừa đảo giả mạo thương hiệu: Các đối tượng lừa đảo giả mạo thương hiệu nổi tiếng để tạo lòng tin với người dùng. Họ thường sử dụng các trang web, ứng dụng giả mạo để thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của người dùng.
Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản: Các đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn như mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên dịch vụ khách hàng để lấy cắp thông tin đăng nhập tài khoản của người dùng.
Các hình thức lừa đảo khác: Ngoài 2 nhóm lừa đảo chính trên, còn có nhiều hình thức lừa đảo trực tuyến khác, chẳng hạn như lừa đảo trúng thưởng, lừa đảo đầu tư, lừa đảo tuyển dụng,…
24 hình thức lừa đảo trực tuyến cần phòng tránh
Dưới đây là 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến được chia theo 3 nhóm phân loại trên mà người dùng cần lưu ý:
Nhóm 1: Lừa đảo giả mạo thương hiệu
Lừa đảo trúng thưởng:
Kẻ lừa đảo sẽ gửi tin nhắn, email, hoặc gọi điện thoại thông báo người dùng trúng thưởng một giải thưởng lớn, chẳng hạn như ô tô, xe máy, điện thoại,… để dụ dỗ người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền.
Lừa đảo đầu tư:
Kẻ lừa đảo sẽ hứa hẹn lợi nhuận cao, không cần vốn,… để dụ dỗ người dùng đầu tư vào các dự án, sản phẩm, dịch vụ không có thật.
Lừa đảo tuyển dụng:
Kẻ lừa đảo sẽ đăng tin tuyển dụng với mức lương cao, yêu cầu không cao,… để dụ dỗ người dùng nộp hồ sơ, sau đó sẽ yêu cầu người dùng đóng tiền phí đào tạo, tiền đặt cọc,…
Lừa đảo thanh toán:
Kẻ lừa đảo sẽ gửi tin nhắn, email, hoặc gọi điện thoại giả mạo nhân viên ngân hàng, công ty tài chính,… để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng,… để thực hiện các giao dịch thanh toán không có thật.
Lừa đảo mua hàng:
Kẻ lừa đảo sẽ đăng bán các sản phẩm, dịch vụ với giá rẻ, khuyến mãi hấp dẫn,… để dụ dỗ người dùng đặt mua, sau đó sẽ chiếm đoạt tiền của người dùng mà không giao hàng.
Nhóm 2: Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản
Lừa đảo vay tiền:
Giả mạo nhân viên ngân hàng, công ty tài chính,… để gọi điện, gửi tin nhắn,… yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,… để thực hiện các giao dịch vay tiền không có thật.
Lừa đảo thẻ tín dụng:
Kẻ lừa đảo sẽ sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người dùng để thực hiện các giao dịch mua hàng, rút tiền không có thật.
Lừa đảo bảo hiểm:
Kẻ lừa đảo sẽ giả mạo nhân viên công ty bảo hiểm để gọi điện, gửi tin nhắn,… yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm,… để thực hiện các giao dịch bảo hiểm không có thật.
Lừa đảo hẹn hò:
Tạo các tài khoản mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò,… để kết bạn với người dùng. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ dụ dỗ người dùng gửi tiền, chuyển khoản,…
Lừa đảo từ thiện:
Kẻ lừa đảo sẽ đăng tải các thông tin kêu gọi từ thiện giả mạo để dụ dỗ người dùng quyên góp tiền.
Nhóm 3: Lừa đảo bằng các công nghệ cao
Lừa đảo tin tức:
Tạo các trang web, tài khoản mạng xã hội giả mạo để đăng tải các thông tin sai lệch, tin giả mạo,… để dụ dỗ người dùng click vào các đường link độc hại, tải xuống các phần mềm độc hại,…
Lừa đảo phần mềm:
Kẻ lừa đảo sẽ tạo các phần mềm độc hại, giả mạo,… để cài đặt vào máy tính, điện thoại của người dùng nhằm đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân,…
Lừa đảo mạng xã hội:
Sử dụng các công nghệ cao để xâm nhập vào tài khoản mạng xã hội của người dùng, sau đó sẽ thay đổi thông tin, đăng tải các nội dung xấu,…
Lừa đảo qua điện thoại:
Sử dụng các công nghệ cao để giả mạo số điện thoại, giọng nói,… để gọi điện, nhắn tin,… lừa đảo người dùng.
Lừa đảo qua email:
Kẻ lừa đảo sẽ gửi các email giả mạo, chứa các đường link độc hại,… để dụ dỗ người dùng click vào, sau đó sẽ đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân,…
Kết luận
Lừa đảo trực tuyến là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng, và Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết 90% trường hợp bị lừa đảo, nạn nhân sẽ không thể lấy lại tiền của mình bởi những thủ đoạn vô cùng tinh vi của nhóm tội phạm.
Vì vậy hãy luôn cẩn thận và cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho người lạ; cẩn thận với các email, tin nhắn, cuộc gọi từ người lạ. Hay tìm hiểu kỹ về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi trước khi tham gia.
Nếu như có bất kỳ thắc mắc, hay cần sự hỗ trợ nào. Hãy liên hệ cho LifeSkills Vietnam, để nhận được những sự hỗ trợ nhanh nhất nhé!
Đọc thêm: Các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến hiện nay